ต้นอ่อนของผัก เทรนด์ใหม่ของคนรักสุภาพ

 พรอนันต์ แข็งขันธ์

นักวิชาการเกษตรปฎิบัติการ


    จากกระแสการรักสุขภาพในปัจจุบัน ทำให้ผู้บริโภคหันมาเลือกซื้อผักออร์แกนิค หรือผักปลอดภัยกันมากขึ้น ต้นอ่อนของผักต่างๆ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เหมาะสำหรับผู้บริโภคที่รักและใส่ใจสุขภาพ เนื่องจากเป็นผักทางเลือกใหม่ที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ไม่ปนเปื้อนสารเคมี ปลูกง่ายไม่ยุ่งยาก ใช้พื้นที่ปลูกน้อย ไม่ต้องใช้ดิน ใช้เวลา 7-8 วันก็เก็บเกี่ยวได้

    ต้นอ่อน หรือ sprouts เป็นการผลิตผักในรูปต้นกล้าขนาดเล็กซึ่งได้จากการเพาะเมล็ดพันธุ์ผัก สมุนไพร หรือเมล็ดพืชอื่นๆ มีขนาดความสูงของลำต้น ประมาณ 1 นิ้ว ประกอบด้วยลำต้นและใบเลี้ยง ดังนั้น ต้นอ่อนที่ได้จึงคล้ายกับถั่วงอก ซึ่งเป็นเมล็ดที่ส่วนรากเพิ่งงอกออกมา นิยมบริโภคทั้งต้น ปัจจุบันได้มีการนำผักหลากหลายชนิดมาเพาะเป็นต้นอ่อน และสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น ถั่วลันเตา ทานตะวัน ผักบุ้ง อัลฟาฟ่า กระเจี๊ยบ และบล็อกโคลี่ เป็นต้น

    ต้นอ่อนถั่วลันเตา เรียกอีกอย่างหนึ่งคือ โต้วเหมี่ยว มีคุณประโยชน์มากมายอุดมไปด้วยวิตามินบีและวิตามินซี แถมยังมีธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส และสารเลซิตินที่ช่วยการทำงานของระบบประสาทและสมอง ช่วยบำรุงสายตา ตับ หัวใจ รวมถึงมีกากอาหารซึ่งช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดีเนื่องจากโต้วเหมี่ยวนั้นมีเส้นใยมาก สามารถประกอบอาหารได้หลากหลาย เช่น สลัด ผัดไฟแดง ผัดกุ้ง ผัดปลาเค็ม ผัดกับหมูกรอบ แกงจืดหมูสับ หรือกินเป็นเครื่องเคียงกับน้ำพริก เป็นต้น

    ต้นอ่อนทานตะวัน จัดเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก เพราะมีสารชนิดหนึ่งที่มีชื่อเรียกว่า GABA (gamma aminobotyric acid) ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันโรคมะเร็ง เบาหวาน ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก บำรุงเซลล์สมอง ป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ บำรุงผิวพรรณ สายตา และชะลอความแก่ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 1 บี 6 วิตามินอี วิตามินซี และเซเลเนียม กรดไขมันโอเมก้า 3, 6, 9 การประกอบอาหารที่ใช้ต้นอ่อนทานตะวัน เช่นผัดน้ำมันหอย อบชีท ไข่เจียว ยำ และส้มตำ เป็นต้น ต้นอ่อนผักบุ้ง ประโยชน์ของผักบุ้งงอก ช่วยบำรุงสายตา รักษาอาการสายตาสั้น ตาต้อ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล ช่วยป้องกันและลดโอกาสในการเป็นโรคมะเร็ง เพิ่มศักยภาพในการบำรุงสมอง และเพิ่มความสามารถในการจดจำ มีกากใยมากช่วยในการขับถ่าย ป้องกันการท้องผูก บำรุงโลหิต ลดน้ำตาลในเลือดและคอเรสเตอรอล ลดการเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด การประกอบอาหาร เช่น ผัดผักบุ้งน้ำมันหอย ผักผักบุ้งไฟแดง สลัดผัก และต้มจืด เป็นต้น

  ต้นอ่อนเมล็ดอัลฟาฟ่า อุดมไปด้วยวิตามินเอ บี ซี ดี อี เค และแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ นอกจากนี้ยังช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยขับสารพิษในร่างกาย ลดความดันโลหิต ทำให้ฮอร์โมนสมดุล เพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เมื่อบริโภคเป็นประจำจะป้องกันอาการปวดหัวหรือไมเกรนได้ การประกอบอาหาร เช่น สลัดต้นอ่อนอัลฟาฟ่า เป็นผักเครื่องเคียงน้ำพริก ยำต้นอ่อนอัลฟาฟ่า เป็นต้น

    ต้นอ่อนกระเจี๊ยบ ในต้นอ่อนกระเจี๊ยบมีวิตามิน เอ บี ซี อี ธาตุเหล็กและฟอสฟอรัส ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ช่วยชะลอความแก่เนื่องจากในต้นอ่อนมีสารต้านอนุมูลอิสระ และต้นอ่อนเป็นอาหารที่ย่อยง่าย จึงช่วยให้ระบบย่อยอาหารของร่างกายทำงานได้ดี การประกอบอาหาร เช่น ยำต้นอ่อนกระเจี๊ยบ แกงจืด และผัดน้ำมันหอย เป็นต้น

เห็นประโยชน์และขั้นตอนการเพาะต้นอ่อนชนิดต่างๆ กันแล้ว สำหรับคนที่ต้องการดูแลสุขภาพ อาจจะต้องลองหาพืชชนิดดังกล่าวมารับประทาน หรือทดลองเพาะเองที่บ้านหรือที่คอนโดก็ได้ ซึ่งนอกจากจะได้รับประทานผักที่สด สะอาด ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และห่างไกลจากความเจ็บป่วยแล้ว ยังถือเป็นงานอดิเรกที่สร้างความเพลิดเพลินในช่วงเวลาว่างหรือวันหยุด และยังสามารถสร้างเป็นอาชีพเสริมได้เป็นอย่างดี

 ต้นอ่อนของผัก...เทรนด์ใหม่ของคนรักสุภาพ คลิกรายละเอียด...

HRI Facebook

Search