สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 ลงพื้นที่ สร้างการรับรู้ทำความเข้าใจกับเกษตรกรและติดตามการสำรวจเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง

นายสุรเดช ปัจฉิมกุล ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 กรมวิชาการเกษตร ลงพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี พบปะเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ณ ตำบลกรอกสมบูรณ อำเภอศรีมหาโพธิ เพื่อสร้างการรับรู้และทำความเข้าใจกับเกษตรกร และติดตามการสำรวจเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลังในพื้นที่ ซึ่งเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา เกษตรกรได้ดำเนินการเก็บเกี่ยวผลผลิตมันสำปะหลัง โดยผู้อำนวยการสำนักวิจัย

และพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 ได้ร่วมติดตามการดำเนินการของคณะเจ้าหน้าที่ ในการดำเนินการกำจัดต้นมันสำปะหลังที่แสดงอาการผิดปกติคล้ายจะเป็นโรคใบด่าง ด้วยวิธีการฝังกลบ เพื่อเป็นการสะกัดกั้นป้องกันปัญหาโรคใบด่างในมันสำปะหลังมิให้แพร่กระจายและสร้างผลกระทบแก่อุตสาหกรรมมันสำปะหลังในภาพรวม   หลังจากนั้น วันที่ 11 ตุลาคม 2561 ได้เข้าร่วมประชุมราชการ การเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดโรคใบด่างมันสําปะหลังในจังหวัดปราจีนบุรี ณ ห้องประชุมอําเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี โดยมี ผู้อํานวยการกลุ่มวิชาการ กลุ่มถ่ายทอดเทคโนโลยี กลุ่มพัฒนาการตรวจสอบพืชและปัจจัยการผลิต ผู้อํานวยการศูนย์ฯ และหัวหน้าด่านตรวจพืชจันทบุรี ด่านตรวจพืชคลองใหญ่ และด่านตรวจพืชอรัญประเทศ ในฐานะคณะทํางานสร้างการรับรู้ฯและคณะทํางานการกําจัดและป้องกันการแพร่ระบาดฯ ตามคําสั่งกรมวิชาการเกษตรที่ 1610/2561 เรื่อง แต่งตั้งคณะทํางานชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจเพื่อป้องกันกําจัดโรคใบด่างมันสําปะหลังภาคตะวันออก ลงวันที่ 3 ตุลาคม2561 ทั้งนี้ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุม ได้เชิญคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้องร่วมกันปรึกษาหารือแนวทางการดำเนินการตามมาตรการของกรมวิชาการเกษตรเพื่อรับฟังความคิดเห็นเกษตรกร เพื่อป้องกันการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง โดยมีผู้แทนกรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมประชุมชี้แจงด้วย ซึ่งผลการประชุมหารือ เกษตรกรจะไม่เคลื่อนย้ายต้นพันธุ์มันสำปะหลัง และยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการกำจัดส่วนขยายต้นพันธุ์มันสำปะหลัง โดยการฝังกลบหลังการเก็บเกี่ยว ทั้งนี้เกษตรกรจะยังคงสามารถจำหน่ายผลผลิตหัวมันสำปะหลังของตนเองได้ และในระหว่างรอการเก็บเกี่ยว เจ้าหน้าที่จะเข้าดำเนินการสำรวจ และขุดกำจัดต้นมันสำปะหลังที่แสดงอาการผิดปกติ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ พร้อมทั้งฉีดพ่นสารเคมีเพื่อควบคุมแมลงหวี่ขาว ทุก 15 วัน โดยเกษตรกรเจ้าของแปลงมันสำปะหลัง มีความเข้าใจและยินดีให้ความร่วมมือในการดำเนินการมาตรการดังกล่าวเป็นอย่างดี