กระทรวงเกษตรฯ ร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทำถนนดินผสมยางพาราทั่วประเทศ

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาราคายางพารา โดยใช้นโยบายตลาดนำการผลิต อาทิ โครงการสร้างเสริมศักยภาพ เพื่อขยายตลาดคู่ค้ายางพาราไทย ระหว่างผู้ประกอบกิจการยางพาราจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ส่งผลให้มีการสั่งซื้อยางจากกลุ่มสถาบันเกษตรกร และมอบการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) ร้อยละ 57 ของจำนวนบริษัทที่เข้าร่วมการจับคู่เจรจาธุรกิจ สั่งจองยางหลายประเภท นับว่าประสบความสำเร็จอย่างดี

รวมถึงมีแนวคิดส่งเสริมการใช้ยางในประเทศมากขึ้นโดยแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ลดปริมาณการส่งออกยางวัตถุดิบ แล้วนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์จะเพิ่มมูลค่า แก่ยางพาราได้หลายเท่าตัว เช่น โครงการสร้างถนนพาราซอยซีเมนต์ มีความก้าวหน้าอย่างชัดเจน โครงการสร้างถนนผสมยางพารา 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร ความยาวถนนดินลูกรังที่อยู่ในแผนปรับเป็นถนนดินซีเมนต์ ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางพาราไร้ฝุ่น ระยะทางยาง 300,000 กิโลเมตร ซึ่งแต่ละท้องถิ่นจะทยอยจัดทำถนนผสมยางแทนถนนลูกรัง ปีละ 50,000 กิโลเมตรสำหรับถนน 1 กิโลเมตรใช้ยางพารา 1.3 ตัน คาดว่า ปริมาณการใช้ในโครงการสร้างถนน จะไม่ต่ำกว่าปีละ 1 ล้านตัน พร้อมมอบหมาย กยท. ทำแผนลดพื้นที่ยางปีละ 500,000 ไร่ เพื่อให้ผลผลิตยางในอนาคต มีไม่เกินปีละ 4 ล้านตัน เพื่อรักษาสมดุลอุปสงค์อุปทาน

กระทรวงมหาดไทย สรุปผลโครงการสร้างถนนผสมยางพารา ปีงบประมาณ 2561 – 2562 ที่ดำเนินการแล้วมี 2,565 โครงการ ใช้น้ำยางข้น 29,554 ตัน น้ำยางสด 3,078 ตัน นอกจากนี้ อปท. ยังได้นำยางพาราไปสร้างสนามกีฬา และสนามเด็กเล่นอีกด้วย

 

แหล่งอ้างอิงข้อมูลจาก https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1018150