สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จันทบุรี และศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ร่วมกับภาคเอกชนจัดงานพืชสวนก้าวหน้าครั้งที่ 16 (Hortex’2020) & Fruitpital Innovation Fair 2020 มหานครผลไม้ ระหว่างวันที่ 11-13 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563 ณ ห้องประชุมอาคารอเนกประสงค์ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 ในบริเวณศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ต.ตะปอน อ.ขลุง จ.จันทบุรี

นายสุธี  ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานเปิดงาน พืชสวนก้าวหน้า ครั้งที่ 16 (Hortex’2020) & Fruitpital Innovation Fair 2020 มหานครผลไม้ โดยมีนายชลธี  นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน

โดยการจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี สำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี บริษัท จันทบุรีคลังเกษตร จำกัด สมาคมทุเรียนไทย และหอการค้าจังหวัดจันทบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้และนวัตกรรมด้านพืชสวน มีนิทรรศการทางวิชาการของส่วนราชการ การสาธิตเครื่องจักรกลการเกษตร เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ลดต้นทุนการผลิต และยกระดับมาตรฐานระบบการผลิตพืช มีการสัมมนาวิชาการร่วมกับภาคเอกชน ได้แก่ ยุทธศาสตร์ทุเรียนไทยในสงครามทุเรียนโลก การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีกับชาวสวนยุคใหม่ 5G กับการพัฒนาพืชสวนไทย การจัดการหลังการเก็บเกี่ยวทุเรียนในการทำตลาด Online และการส่งออกต่างประเทศ ซึ่งนับเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของเกษตรกรชาวสวนในปัจจุบัน ทั้งนี้ หอการค้าจังหวัดจันทบุรี ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) ในการจัดงาน Fruitpital lnnovation Fair 2020 มหานครผลไม้ ซึ่งมีกิจกรรมประกอบด้วย การจับคู่ธุรกิจ Business Matching ของผู้ประกอบการและผู้ผลิต การออกบูธของสวนที่ได้รับการตรวจรับรองมาตรฐาน Thai GAP การออกบูธ นวัตกรรมทางการเกษตรของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) และกิจกรรมของสมาคมทุเรียนไทย (TDA) รวมทั้งมีการออกร้านจำหน่ายสินค้า พันธุ์ไม้ต่างๆในงาน สำหรับภาพรวมการจัดงานในปีนี้ นับได้ว่ามีกระแสการตอบรับเป็นอย่างดี ตลอดระยะเวลาการจัดงานที่ผ่านมา ทั้ง 3 วัน ระหว่างวันที่ 11-13 ธันวาคม 2563 ปรากฎว่า มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 30,000 ราย