มกอช.ร่วมกับ กวก. เร่งแก้ไขปัญหาการส่งออกผลไม้สดจากไทยไปยังจีน

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) และกรมวิชาการเกษตร ร่วมการประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านการกักกันพืช (Export Consultation Meeting on Plant Quarantine) ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC) ผ่านระบบ ZOOM Cloud Meetings โดยมี นางสาวปรียานุช ทิพยะวัฒน์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช กรมวิชาการเกษตร เป็นหัวหน้าผู้แทนฝ่ายไทย และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) โดยกองนโยบายมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารเป็นฝ่ายเลขานุการการประชุม เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ มุ่งเน้นถึงเรื่องการหารือประเด็นความร่วมมือด้านการค้าสินค้าพืชระหว่างไทย-จีน และการแก้ไขปัญหาการส่งออกผลไม้สดจากไทยไปยังจีน

โดยฝ่ายไทย ได้เร่งรัดให้ฝ่ายจีนเปิดด่านนำเข้าทางบกที่ยังไม่พร้อมรองรับการนำเข้าผลไม้จากไทย จำนวน 6 ด่าน โดยเฉพาะด่านรถไฟโม่ฮาน ตามที่ระบุในพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการส่งออกและนำเข้าผลไม้ผ่านประเทศที่สามระหว่างไทยและจีน เพื่อให้ผู้ส่งออกผลไม้ไทยสามารถใช้ประโยชน์ได้โดยเร็ว รวมถึงนำเสนอเส้นทางผสม (Hybrid) จากด่านทางบกของไทย (มุกดาหาร นครพนม หรือบึงกาฬ) ผ่านท่าเรือเวียดนามเพื่อไปยังท่าเรือซินโจวของจีน และมาตรการควบคุมผลไม้ที่ขนส่งบนเส้นทางดังกล่าว ซึ่งฝ่ายจีนได้เห็นชอบในหลักการให้เป็นเส้นทางการส่งออกชั่วคราวเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการไทยในช่วงที่การจราจรทางบกแออัด โดยทั้งสองฝ่ายจะต้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันให้เส้นทางที่ฝ่ายไทยเสนอสามารถใช้ได้จริงเพื่อรองรับการส่งออกในช่วงฤดูผลไม้ต่อไป

นอกจากนี้ ฝ่ายไทยยังได้ติดตามความคืบหน้าการเปิดตลาดเสาวรส สละ และอินทผลัมส่งออกไปยังจีน โดยฝ่ายจีนจะเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้ฝ่ายไทยต่อไป เลขาธิการ มกอช. กล่าว…..